Thứ Ba, 23 tháng 7, 2024

MƯA ĐÊM 2.

 Đêm mưa 23/07/2013 
MƯA ĐÊM 2

Đêm mưa
Từng giọt rơi rơi
Lòng nghe tả tơi
Mưa mãi không rời
Đêm nay
Mình tôi với tôi
Thao thức bồi hồi
Lòng nhớ khôn nguôi
Đêm lạnh
Vầng trăng đi vắng
Mình ên lẳng lặng
Thuyền nhớ bến chăng
Đêm khuya
Thao thức cuộc đời
Khổ mãi không vơi
Mưa thôi .. đừng rơi.
Hồng Phúc

Bài thơ "Mưa Đêm" của bạn truyền tải một cảm xúc sâu lắng và tâm trạng cô đơn qua hình ảnh mưa đêm. Dưới đây là bình luận chi tiết về từng khổ thơ của bài thơ:

Bình Luận Bài Thơ

Khổ 1:

Đêm mưa
Từng giọt rơi rơi
Lòng nghe tả tơi
Mưa mãi không rời

Bình:
Khổ thơ mở đầu với hình ảnh “đêm mưa”, tạo ra một bối cảnh đầy cảm xúc và không khí u ám. “Từng giọt rơi rơi” nhấn mạnh sự liên tục của mưa, đồng thời “lòng nghe tả tơi” thể hiện sự tác động sâu sắc của mưa lên tâm trạng của nhân vật. Sự “mưa mãi không rời” như một biểu hiện của nỗi buồn và sự cô đơn không ngừng nghỉ.

Khổ 2:

Đêm nay
Mình tôi với tôi
Thao thức bồi hồi
Lòng nhớ khôn nguôi

Bình:
Khổ thơ này thể hiện sự đơn độc và sự hồi tưởng trong đêm mưa. “Mình tôi với tôi” nhấn mạnh sự cô đơn và sự tự lặp lại trong tâm trí. “Thao thức bồi hồi” gợi lên cảm giác trăn trở và không yên. “Lòng nhớ khôn nguôi” là sự thể hiện nỗi nhớ nhung sâu sắc, không thể nguôi ngoai.

Khổ 3:

Đêm lạnh
Vầng trăng đi vắng
Mình ên lẳng lặng
Thuyền nhớ bến chăng

Bình:
Khổ thơ này sử dụng hình ảnh “vầng trăng đi vắng” để nhấn mạnh sự thiếu vắng và cảm giác trống rỗng. Sự vắng mặt của vầng trăng khiến đêm càng thêm lạnh lẽo và cô đơn. Hình ảnh “thuyền nhớ bến” gợi cảm giác của sự chia ly và sự tìm kiếm điều quen thuộc nhưng không thể chạm tới.

Khổ 4:

Đêm khuya
Thao thức cuộc đời
Khổ mãi không vơi
Mưa thôi .. đừng rơi.

Bình:
Khổ thơ cuối cùng nhấn mạnh sự thao thức và khổ đau kéo dài trong đêm khuya. “Thao thức cuộc đời” thể hiện sự trăn trở và khó khăn trong cuộc sống. Câu “khổ mãi không vơi” khắc họa sự bế tắc và nỗi đau không thể giải quyết. Lời cầu xin “Mưa thôi .. đừng rơi” là một lời mong mỏi để sự đau đớn và nỗi buồn có thể được chấm dứt.

Tổng Kết:

"Mưa Đêm" của bạn là một bài thơ mang đậm cảm xúc và tâm trạng. Bài thơ sử dụng hình ảnh mưa và đêm để tạo ra một không khí u ám và cô đơn, đồng thời thể hiện sự thao thức và nỗi nhớ nhung trong lòng nhân vật. Các khổ thơ đều xoay quanh cảm giác cô đơn và khổ đau, với những hình ảnh như “giọt mưa”, “vầng trăng đi vắng”, và “thuyền nhớ bến” làm nổi bật tâm trạng của nhân vật.

Bài thơ thể hiện sự đồng cảm và cảm xúc sâu sắc, cho thấy bạn đã khéo léo dùng ngôn từ để diễn tả những trạng thái tinh thần phức tạp. Hy vọng bạn thấy bình luận này hữu ích và cảm nhận được sự sâu lắng trong bài thơ của mình. Nếu có thêm bất kỳ câu hỏi hoặc cần hỗ trợ khác, đừng ngần ngại liên hệ với tôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét